Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2019

TOP các món ngon nhức nách chỉ tìm thấy tại Biên Hòa Đồng Nai

Nói đến Đồng Nai ngoài một tỉnh đang chuyển biến phát triển về kinh tế thì chúng ta còn nhắc đến những danh lam thắng cảnh và đặc biệt là những đặc sản đặc biệt của địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ này. Quả thật thiên nhiên đã ưu đãi, nơi đây một khí hậu thuận hòa cho cây cối đơm hoa kết trái mà không phải âu lo bị lũ lụt, bão tố tàn phá như ở miền Trung, miền Bắc hoặc như ở mấy tỉnh đồng bằng sông nước miền Tây.

Những món ngon ở Đồng Nai rất phong phú như bưởi Tân Triều, mít Tố Nữ, nấm mối, cơm gà cá mặn… làm mê mẩn du khách gần xa khi có dịp đặt chân đến nơi đây.

1.Canh Chua Lá Giang

Lá giang thường mọc nhiều trong rừng cao su, có một vị chua thanh đặc biệt. Lá giang được nhặt kỹ, rửa sạch vò dập; luộc chung với một ít thịt đầu, cổ cánh, chân. 

[caption id="attachment_2754" align="aligncenter" width="600"]Canh Chua Lá Giang Canh Chua Lá Giang[/caption]

Canh chua lá giang có vị chua của lá giang, vị ngọt béo của thịt gà, mùi thơm lừng của hành ngò, rau quế. Đây là một món ăn thường được nấu trong những bữa nhậu hoặc những dịp gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Canh gà lá giang, canh chua lá giang, canh cá lá giang, lẩu cá kèo lá giang,... sẽ là những lựa chọn vô cùng hấp dẫn đấy nhé.

Địa chỉ tham khảo: Quán ăn Vườn bưởi Năm Huệ, 109/7 Hương lộ 9, ấp Vĩnh Hiệp (cù lao Tân Triều), Tân Bình, Vĩnh Cửu, Đồng Nai.

Điện thoại: 061.3965.555

2.Cơm Chiên Cá Mắm 

Cơm được nấu trong nồi đất, được trộn lẫn các gia vị như thịt gà, chà bông, cá mắm. Cơm có một mùi thơm rất nồng nàn, vị cơm mặn ngọt đậm đà.Món ăn này là món ăn đặc trưng của vùng đất Long Khánh, Đồng Nai. Tuy nhiên gần đây nó đã dần phổ biến và có mặt trên hầu hết các quán ăn, quán nhậu ở Biên Hòa. 

[caption id="attachment_2755" align="aligncenter" width="600"]Cơm Chiên Cá Mắm  Cơm Chiên Cá Mắm[/caption]

Cơm chiên cá mặn hoàn toàn không có vị mặn chút nào đâu nhé, thịt cá rất mềm lại không bị nát, không có quá nhiều xương nên rất dễ ăn. Hạt cơm chiên đã ấm, giòn lại có màu vàng ươm mà không hề bị khô chút nào. Cơm chiên cá mặn ăn kèm chút dưa chua thì còn gì tuyệt bằng nhỉ. 

Địa chỉ tham khảo: Quán Hương Việt, 14 Cách Mạng Tháng Tám, Xuân An, Long Khánh, Đồng Nai.

Điện thoại: (061)3877629.

3.Bưởi Tân Triều

Cách thành phố Biên Hòa 3 cây số, làng bưởi Tân Triều nằm ở xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Nơi đây nổi tiếng với khung cảnh vùng quê thanh bình và những vườn bưởi sum suê trái... Do được trồng trên đất phù sa, bưởi nơi đây có vị ngọt đậm, rất đặc trưng mà không có nơi nào có được.

[caption id="attachment_2756" align="aligncenter" width="600"]Bưởi Tân Triều Bưởi Tân Triều[/caption]

Bưởi ở đây ngon nức tiếng, lại chế biến được rất nhiều món ngon. Một điều riêng có của bưởi đường da xanh Tân Triều mà chưa nhiều người biết là để càng lâu vị bưởi càng ngọt đậm như đường. Khi chế biến các món ăn, hầu như không bỏ phần nào trên trái bưởi. Vỏ bưởi thì chế biến thành chè bưởi, nem bưởi, tép bưởi làm gỏi bưởi, rượu bưởi… Đặc biệt người dân Tân Triều lại rất hiếu khách và đôn hậu.

Địa chỉ tham khảo : Làng Bưởi Tân Triều Xã Tân Bình Huyện Vĩnh Cữu Tỉnh Đồng Nai

4.Rượu Bưởi

Một đặc sản tại Đồng Nai vô cùng hấp dẫn chính là rượu bưởi, khi uống thì có vị chua ngọt, rồi nồng vừa phải, có hương thơm của bưởi được lan tỏa khắp cở thể,với những nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch và đậm chất thiên nhiên thì rượu Bưởi luôn được sự đón nhận của mọi người.

[caption id="attachment_2757" align="aligncenter" width="600"]Rượu Bưởi Rượu Bưởi[/caption]

Tuy nhiên, những chiếc bình đựng rượu bưởi có những thiết kế vô cùng độc đáo, cũng như ấn tượng rất phù hợp với làm quà tặng cho người thân và bạn bè khi đến với Đồng Nai.

Địa chỉ tham khảo : Nằm tại số 156, Đường 30 tháng 4, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa, Đồng Nai.

5.Mít Tố Nữ

Mít Tố Nữ được trồng nhiều ở Long Khánh, Đồng Nai. Trái mít thường nhỏ hơn nhiều lần so với mít thường, tuy nhiên lại có một vị ngọt rất đặc trưng (giống như vị mít ướt pha với sầu riêng). Mít thì ở đâu cũng có, nhưng mít tố nữ hiếm hơn, ngon hơn (tất nhiên là mắc tiền hơn) và Long Khánh là nơi có mít tố nữ nhiều nhất, ngon nhất. 

[caption id="attachment_2758" align="aligncenter" width="600"]Mít Tố Nữ Mít Tố Nữ[/caption]

Đâu cần biết có chính xác không (có muốn biết cũng... chả có cách nào để biết), chỉ cần sướng là đủ! Cũng vì thế mà người ta càng yêu mít Tố Nữ. Mà mít tố nữ ngon thiệt. Thơm lừng! Đúng như người ta nói thơm như múi mít. Điều tuyệt vời nữa là khi xẻ trái mít tố nữ ra, chỉ cần nắm cái cùi giở lên là ta có một chùm múi mít, chớ không phải ngồi gở từng múi mít ra như mít thường. Đó cũng là lý do tại sao người ta xẻ chớ không chặt trái mít tố nữ.

6.Lẩu lá khổ qua rừng

Khá phổ biến ở xã Long Khánh, đây là loại lá khổ qua rừng có vị rất đắng nhưng có hậu ngọt đậm, vị dân dã thôn quê khi thưởng thức. Là loại lá rừng, chỉ mọc trong mùa mưa nhưng để đáp ứng nhu cầu ẩm thực của thực khách nhiều hộ dân đã nhân được giống khổ qua rừng để trồng ở vườn nhà, đến nay thì lá khổ qua rừng có quan năm khi nào thực khách cần cũng đều có thể đáp ứng được.

[caption id="attachment_2759" align="aligncenter" width="600"]Lẩu lá khổ qua rừng Lẩu lá khổ qua rừng[/caption]

Lẩu lá khổ qua rừng nếu được nấu bằng cá trào cững (giống cá lóc) thì hợp khẩu vị mang đến sẽ quyện hơn; nếu không thì nấu với sườn non, tôm khô cũng mang đến cảm nhận khác cho người sử dụng. Lá khổ qua được lặt, rửa sạch để ráo trên dĩa, lẫu nước đang sôi chỉ cần nhúng một nắm lá vào lẩu vớt ra ngay dùng liền, thì mới cảm được vị ngon đặc trưng của nó.

Địa chỉ tham khảo : Các nhà hàng, quán nhậu xã Long Khánh 

7.Trái ươi rừng

Trái ươi là đặc sản Đồng Nai từ nhiều năm nay đã đóng cửa. Người "làng rừng" vùng chiến khu Đ không còn mấy ai được vào lượm trái ươi rụng đầy dưới gốc cây khi ve sầu bắt đầu cất tiếng hát.

Nhưng không phải năm nào cũng có, "mùa ươi" có khi hai, ba năm mới trúng một lần. Do vậy, trái ươi ngày càng đắt đỏ. Người viết đã một lần được theo chân các cán bộ kiểm lâm của Lâm trường Vĩnh An cho vào rừng để săn ươi. Nói là săn bởi vì trái ươi đã hiếm lắm rồi. Để hái trái còn tươi nguyên, các thợ săn phải leo lên cây mé nhánh.

[caption id="attachment_2760" align="aligncenter" width="600"]Trái ươi rừng Trái ươi rừng[/caption]

Ươi là loại thân cây to, cao cả chục mét. Do vậy, để mé được nhánh, thợ săn leo trèo giỏi. Mỗi cây có thể cho từ 30- 50kg trái tươi. Trái ươi tươi đem về phơi vài nắng, khô lại còn bằng đầu ngón tay giữa của người lớn thì có thể cất vào nơi khô ráo hàng tháng có khi vài năm vẫn không bị hư.

Trái ươi có khá nhiều ở rừng miền Đông, tập trung nhất là ở rừng Cát Tiên và Khu dự trữ thiên nhiên Vĩnh Cửu. Tại các quán giải khát hay xe đẩy rong ở Đồng Nai, đây là thức uống giải khát bán rất chạy.

8.Gỏi cá Biên Hòa

Đóng đô ven cù lao Phố với các quán san sát bờ sông Đồng Nai, gỏi cá Biên Hòa từ lâu đã trở thành món đặc sản của vùng đất này. Chỉ đơn giản là đĩa thịt cá, nồi nước lèo kèm mớ rau đủ loại, cộng với không gian đặc trưng của vùng đất cù lao đã trở thành điểm hẹn của những ai thích đi tìm những món ngon dân dã.

[caption id="attachment_2761" align="aligncenter" width="600"]Gỏi cá Biên Hòa Gỏi cá Biên Hòa[/caption]

Món gỏi cá ngon ở điểm nguồn nguyên liệu dễ tìm, luôn trong trạng thái tươi sống. Con cá còn bơi quẫy tung tăng trong hồ được vớt ra, với thao tác nhanh gọn, chính xác, đầu bếp cầm con dao bén ngót lát một đường dọc theo xương sống từ đuôi đến mang, lộn ngược má thịt ra ngoài, dùng một dụng cụ nạo từng thớ thịt cá mỏng dài chừng hai đốt ngón tay.

Miếng thịt cá trắng tươi, nổi rõ từng lằn gân máu đỏ, ngay lập tức được trộn với hỗn hợp những gia vị quen thuộc như riềng, hành, tỏi, sả, thính, bao phủ một lớp mỏng bọc ngoài miếng thịt cá. Vừa giữ cho miếng cá không đổi mùi tanh, và có độ khô cần thiết tạo cảm giác an tâm khi có một lớp đủ thứ gia vị màu vàng ươm bao bọc, nhìn thôi đã đủ thèm ứa nước miếng.

9.Nấm mối Đồng Nai

Vào đầu mùa mưa là thời điểm đang rộ nấm mối, về vùng Bình Sơn (huyện Long Thành) hay Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ) sẽ thấy rất nhiều người đi tìm nấm mối. Muốn hái được nấm mối ngon phải dùng đèn soi đi vào ban đêm vì thời tiết mát, dễ thu hoạch, còn ban ngày gặp ánh sáng nấm nở thành tán, hái dễ bị vụn nát, giá không cao.

[caption id="attachment_2762" align="aligncenter" width="600"]Nấm mối Đồng Nai Nấm mối Đồng Nai[/caption]

Một tổ nấm mối thường có trọng lượng từ 1-4 kg, vào những ngày rộ, dân Long Thành, Long Khánh, Cẩm Mỹ… có khi thu được hàng tấn nấm. Một số thương lái chuyên mua nấm mối cho biết, năm nay nấm mối ít, chỉ bằng một nửa những năm trước.

Trước đây, nấm mối mọc nhiều trong vườn cây lâu năm, nhưng gần đây nhiều cây trồng bị sâu bệnh khiến cho nông dân phải thường xuyên phun thuốc bảo vệ thực vật, điều này đã ảnh hưởng đến môi trường đất nên nấm mọc ngày càng ít.

10.Cơm gà cá mặn

Ở các quán ăn vừa sang trọng vừa bình dân ở Đồng Nai đều có món cơm gà cá mặn. Cơm được nấu trong nồi đất, được trộn lẫn các gia vị như thịt gà, chà bông, cá mắm, nêm nếm sao cho vừa ăn.

[caption id="attachment_2763" align="aligncenter" width="600"]Cơm gà cá mặn Cơm gà cá mặn[/caption]

Khi ăn, niêu cơm vẫn còn để trên bếp, lúc xới cơm hơi khói bay nghi ngút tỏa mùi thơm quyến rũ; cơm nấu càng cháy ăn càng ngon và đậm đà. Đãi khách bằng món cơm gà cá mặn vừa tiện, hấp dẫn lại ngon, thắt chặt thêm tình cảm thắm thiết giữ khách và chủ đặc biệt là sẽ nhớ Long Khánh với món cơm gà cá mặn.

Coi nguyên bài viết ở : TOP các món ngon nhức nách chỉ tìm thấy tại Biên Hòa Đồng Nai



source https://top10dongnai.com/mon-ngon-bien-hoa-dong-nai/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét